Hố ga là gì? Vai trò của hố ga và tiêu chuẩn thiết kế hố ga

Hố ga là gì – Hố ga một bộ phận rất quan trọng của hệ thống thoát nước. Để ý một chút chúng ta sẽ thấy các hố ga này tồn tại trong hoặc ngoài ngôi nhà. Hoặc các hốc thoát nước trên đường phố cũng chính là hố ga. Vậy hố ga dùng để làm gì? Lượng nước thải chủ yếu sẽ chảy trong đường ống và đến nơi xử lí. Vậy hố ga là gì và có vai trò gì trong cả quá trình vận chuyển nước thải này.

Như chúng ta đã biết trong nước thải ở bất kì đâu đều có lượng rác nhất định. Lượng rác này ít nhiều thì phụ thuộc vào từng nơi. Hố ga sẽ có tác dụng như chiếc bể lắng khi nước thải đi qua. Lượng rác thải sẽ lắng đọng và giữ lại ở đây.


1.Khái niệm về hố ga

Hố ga có dạng hình hộp với kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng. Mặt trên hố ga thường trống để lắp đặt một lắp đậy. Lắp đậy này có vai trò mở ra khi cần nạo vét hố ga để làm sạch. Xung quanh hố ga thường để sẵn các lỗ để lắp đặt đường ống nước thải.

Đối với hố ga dành cho gia đình và các công trình tương tự thì sẽ có kích thước khá lớn. Lắp đậy thường kín để ngăn chặn sự thoát mùi. Hố ga thường được lắp cuối hệ thống thoát nước thải trong nhà. Bởi hố ga sẽ nhận được tất cả lượng nước thải, lắng đọng rác thải lại. Sau đó mới được xả thải ra bên ngoài.

Hố ga dành cho các hệ thống thoát nước đô thị hoặc hệ thống có quy mô tương tự cũng có kích thước khá lớn. Nếu hố ga đặt giữa đường thì cũng có các lắp đậy kín. Còn đặt ở cạnh đường thì lắp đậy lại có dạng thanh dọc để lọc rác.

>>>Dịch vụ nạo vét hố ga tphcm chuyên nghiệp uy tín chỉ 300k

2.Vai trò của hố ga 



Trong hệ thống nước, hố ga có tác dụng thu lượng nước thải và giữ lượng rác thải lại. Ngoài ra chúng còn có một số tác dụng khác:

-Tăng độ bền vững kết cấu đường phố.

-Là điểm vệ sinh cho cả đường ống.

-Thu nước thải, lọc rác.

-Làm thay đổi độ dốc, thay đổi dòng chảy

-Là nơi lắng đọng 1 phần các chất cặn lắng.

-Là nơi giao nhau giữa nhiều đường ống thoát nước thải.

-Ngăn mùi từ cống thoát nước thải bốc ra

-Đáp ứng được nhu cầu thoát nước mưa trên đường khi mưa lớn.

-Thuận lợi cho việc nạo vét, thông tắc cống, tu sửa, bảo dưỡng thường xuyên.

3.Cấu tạo của hố ga

Dựa theo cấu tạo và vai trò của hố ga thì có thể chia hố ga ra thành 2 loại. Đó là:

  • -Hố ga thoát nước mặt đường. 
  • -Hố ga ngăn mùi

Thông thường các loại hố ga có kích thước:

-Kích thước hố ga tiêu chuẩn thành phố : 200x150x200cm (Dài x Rộng x Sâu)

-Kích thước hố ga cho hộ gia đình: 40x30x50cm

-Kích thước hố ga tiêu chuẩn xí nghiệp : 100x80x200cm

3.1.Cấu tạo của hố thoát nước mặt đường

Cấu tạo hố ga thoát nước mặt đường bao gồm: 

-Lưới chắn rác

-Nắp hố

-Van đóng nước 1 chiều

Kích thước của hố ga thoát nước mặt đường:

  • + Kích thước tổng thể hố:  500 x 300 x 350 x70 mm
  • + Lưới chắn rác: 550 x 350 x 30 mm


Theo đó thì cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: 

-Lưới chắn rác

-Hố thu và van ngăn mùi, 

-Cửa 2 chặn, ống nối

3.2.Cấu tạo của hố ga ngăn mùi

Kích thước của hố ga ngăn mùi:

+ Kích thước hố thu nước: 500 x 400 x 1170 x 70 mm

+ Kích thước cửa 2 chặn: 830 x 450 x 40 mm

+ Ống nối giữa hệ thống ngăn mùi và hố thu (chính là 2 đường ống PVC mã 150).

4.Tiêu chuẩn thiết kế một hố ga

Giống như xây dựng tất cả các bộ phận khác của công trình. Chúng ta đều phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn của công trình đó. Vì hố ga được sử dụng, lắp đặt ở rất nhiều nơi. Với những mục đích sử dụng và hiệu quả hoạt động khác nhau. Vì vậy tiêu chuẩn sẽ được thay đổi khi xây dựng thực tế. Vì vậy bạn chỉ cần không sai phạm vào các tiêu chuẩn như sau:

4.1.Diện tích của hố ga:

Thông thường hố ga có diện tích tiêu chuẩn tối thiểu là 1m2. Nhưng tùy vào hệ thống thoát nước sử dụng một hay nhiều hố ga thì kích thước sẽ thay đổi. Ví dụ như các hố ga lắp đặt để hút nước cứ một đoạn lại có một hố. Vì vậy kích thước hố có thể nhỏ hơn so với tiêu chuẩn.

4.2.Độ sâu của hố ga:

Độ sâu của hố ga vào khoảng 1m là tốt nhất. Hố ga càng sâu sẽ không tác động vào quá trình lắng đọng rác thải được tốt hơn. Thậm chí nếu hố ga quá sâu sẽ làm việc nạo vét trở nên khó khăn hơn. Mỗi lần làm sạch hố ga sẽ rất mất thời gian công sức thì mới có thể làm sạch hoàn toàn. Vì vậy độ sâu khoảng 1m là thích hợp nhất cho hố ga.

4.3.Khoảng cách của hố ga:

Đối với hệ thống thóat nước có sử dụng nhiều hố ga thì khoảng cách đạt chúng bẹn cũng nên lưu ý. Khoảng cách đặt hố ga sẽ tùy thuộc vào lưu lượng nước tiếp nhận ở mỗi hố. Ví dụ như ở các đoạn đường hay ngập lụt, nhiều rác thải. Thì nên để khoảng cách giữa các hố gần nhau để tăng lưu lượng nước thoát đi. Còn đối với các địa hình có lưu lượng nước không quá lớn thì khoảng cách trung bình vào khoảng 10m giữa các hố. Với khoảng cách này đường ống sẽ được làm sạch mà vẫn đủ để lượng nước có thể lưu thông.

-Khoảng cách giữa các hố ga trong thành phố: 20m/1 hố

-Khoảng cách giữa các hố ga xí nghiệp, công ty: 10 – 15m/1 hố.

-Khoảng cách hố trong nhà ở, nhà hàng: 7 – 10m/1 hố.

5.Nguyên lí hoạt động của hố ga


Nguyên lý hoạt động của hố ga như sau: Khi nước thải chảy xuống hố ga sẽ được lọc rác ban đầu bởi tấm lưới chắn. Rác thải có kích thước vừa và lớn sẽ bị cản lại ở tấm lọc của hố ga. Chỉ để nước thải và các loại rác thải, cặn bẩn nhỏ đi qua.

Hố ga sẽ tiếp nhận lượng nước thải từ một đầu. Lượng nước thải sẽ được chứa trong hố thu nước và lắng đọng để rác thải lại. Tầng rác thải nặng hơn nên sẽ lắng đọng xuống bên dưới. Bên trên sẽ là nước thải không còn cặn bẩn, rác thải. Lượng nước thải tiếp theo sẽ chảy xuống từ đầu này, đẩy lượng nước thải qua đầu bên kia đã được lọc rác chảy vào đường ống và đi ra ngoài cống thoát nước.

>>>Xem thêm: 

👉Xem thêm chi tiết: https://thongcongbinhminh.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hầm Cầu Bị Đầy Nước – Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Nhất

Lọc Vi Sinh Là Gì? Hướng Dẫn Làm Lọc Vi Sinh Tự Chế Đơn Giản

Thông bồn cầu quận Tân Phú – Nguyên nhân và cách giải quyết